NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DẤU HỢP QUY CR

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DẤU HỢP QUY CR

Theo quy định của Nhà Nước, tất cả những sản phẩm đồ chơi được lưu hành trong nước cần phải được chứng nhận hợp quy và dán tem hợp quy CR. Vậy tem CR là gì, có ý nghĩa như thế nào và đồ chơi được dán tem CR phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

DẤU HỢP QUY CR LÀ GÌ?

Dấu hợp quy CR (tem CR) là dấu chứng nhận hợp quy do Nhà Nước ban hành. Sản phẩm có dán tem CR là những sản phẩm, hàng hóa hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan và được phép lưu thông trên thị trường. Quá trình kiểm định và chứng nhận để cấp dấu hợp quy phải được thực hiện bởi các tổ chức chứng nhận được Nhà Nước chỉ định.

Hình dạng và nội dung tem CR cũng được quy định nghiêm ngặt, theo đó, mỗi đơn vị sẽ có một tem CR với mã số khác nhau và chỉ được dùng cho đúng đơn vị đó. Thiết kế của dấu hợp quy CR theo quy định bao gồm chữ CR, tên của trung tâm chứng nhận, mã số của đơn vị sản xuất hoặc đơn vị được cấp phép sử dụng tem và mã số Quy chuẩn quốc gia (QCVN).

ĐỒ CHƠI ĐƯỢC DÁN TEM CR PHẢI ĐÁP ỨNG NHỮNG YÊU CẦU NÀO?

Sản phẩm đồ chơi được lưu hành trong nước bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu trong bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em, bao gồm các tiêu chuẩn về cơ lý, chống cháy, hóa học, giới hạn hợp chất hữu cơ độc hại, hàm lượng formaldehyde… Các tiêu chuẩn này tương đương hoặc tuân theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO) và tiêu chuẩn châu Âu (EN). Theo đó, các sản phẩm lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa phù hợp theo qui định, bao gồm các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt (nhãn phụ) như sau:

- Đồ chơi phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi.

- Nếu là hàng sản xuất trong nước thì đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.

- Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng, các cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó và có dấu chứng nhận hợp quy CR.


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đồ chơi trôi nổi không có tem CR hoặc có tem CR không hợp lệ. Phụ huynh khi chọn lựa đồ chơi cho con cần lưu ý xem xét kỹ các thông tin, tem nhãn trên sản phẩm đảm bảo mang đến cho con những món đồ chơi chất lượng và an toàn nhất.

Lưu ý: Tem CR hợp lệ luôn đi kèm với tên của trung tâm chứng hợp và thường được yêu cầu chú thích mã số QCVN.

Quy định về hình dạng và nội dung của dấu hợp quy theo Trung tâm Quatest1, viện dẫn theo các thông tư của Nhà Nước.

← Bài trước Bài sau →